Đất nền là gì? Những kiểu đất nền nhà đầu tư nên biết

Đăng ngày 23/08/2021

Đất nền luôn là một kênh đầu tư bất động sản hấp dẫn, mang về nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu là nhà đầu tư mới thì có lẽ bạn vẫn còn mơ hồ với khái niệm đất nền. Vì thế, sẽ dễ mắc sai lầm mua nhầm đất ảo hoặc dự án ma. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về Đất nền là gì? cũng như những kiểu đất nền nhà đầu tư nên biết. Cùng theo dõi nhé!

Hình ảnh minh họa Dự án Đất nềnHình ảnh minh họa Dự án Đất nền

Định nghĩa đất nền là gì?

Đất nền hiểu đơn giản là một khu đất còn trống, chưa có sự can thiệp từ con người. Chúng vẫn còn giữ nguyên bản chất hoang sơ hoặc nằm cố định có giá trị theo thời gian. Mọi tác động của máy móc, con người đến đất đều khiến đất thay đổi tính chất và không còn gọi là đất nền nữa.

Khái niệm về Đất nềnGiúp bạn tìm hiểu chi tiết về khái niệm đất nền

Những kiểu đất nền phổ biến nhất hiện nay

Thông thường các mẫu đất nền thường là đất trống. Hiện nay trên thị trường bất động sản có 3 mẫu đất nền chính, bao gồm: Đất nền dự án, đất thổ cư, đất liền kề. Cụ thể như sau:

Đất nền dự án

Đất nền dự án là những lô đất nằm trong dự án đang được chủ đầu tư uy hoạch hoặc đã được quy hoạch rồi. Những khu đất này chưa được xây dựng và vẫn còn nguyên hiện trạng. Về cơ bản thì mẫu đất này đã có sự tác động của chủ đầu tư như: Quy hoạch thành từng lô cụ thể, phân tách các lô đất theo nhiều diện tích khác nhau, xây dựng đường nội bộ trong khu vực dự án.

Đất nền Dự ánĐất nền dự án

Chủ đầu tư có trách nhiệm cấp phép các loại giấy tờ có liên quan đến đất cho cư dân khi trao đổi mua bán. Đặc biệt, chủ đầu tư cũng cần bồi thường đất cho những hộ gia đình bị lấy đất để làm dự án.

Đất thổ cư

Đất thổ cư thuộc vào nhóm đất phi nông nghiệp và không sử dụng vào các hoạt động nông nghiệp, xuất hiện ở cả nông thôn và thành thị. Mục đích của đất thổ cư là dùng để xây dựng nhà ở, các công trình phúc lợi xã hội phục vụ đời sống, hoặc các mảnh vườn nhỏ gắn liền với ngôi nhà.

Đất thổ cưĐất thổ cư

Đất liền kề

Đất liền kề được hiểu tương tự như đất dự án. Tuy nhiên, các khu đất được bố trí liền kề nhau với diện tích bằng nhau trên một dự án thi công. Đất liền kề thường thấy là đất ao chuyển thành đất nông nghiệp, hoặc đất nông nghiệp thành đất ở. Những khu đất liền kề có tính pháp lý rõ ràng và được quy hoạch cụ thể theo quy định nhà nước.

Đất Liền kềĐất liền kề

Sự khác nhau giữa đất nền dự án, đất thổ cư, đất liền kề

Để phân biệt sự khác nhau giữa 3 loại đất này, bạn hãy dựa vào những yếu tố sau:

Về pháp lý

Đất nền dự án: Các lô đất nền này được đảm bảo về tính dự án rất cao, được nhà nước bảo vệ và kiểm chứng trước khi đưa ra thị trường. Để được bán các quỹ đất này, chủ đầu tư cần phải trải qua các kỳ kiểm định nghiêm ngặt và được cấp phép quy hoạch rõ ràng.

 

Đất nền thổ cư: Quỹ đất này có nhiều rủi ro hơn. Bởi nhiều lô đất không có giấy tờ chứng thực quyền sử dụng đất. Chỉ có giấy viết tay hay hợp đồng viết tay tự quy định giữa 2 bên. Vì thế, khi xảy ra tranh chấp hoặc mua bán sẽ gặp nhiều khó khăn. 

Sự khác biệt giữa đất liền kề và đất thổ cưSự khác nhau giữa đất nền dự án, đất thổ cư, đất liền kề qua mặt pháp lý

Đất nền liền kề: Loại đất này cũng được đảm bảo an toàn vì được các cơ quan kiểm định rõ ràng. Mỗi lô đất đều được cấp giấy phép sử dụng trước khi tiến hành đưa lên thị trường bất động sản.

Mục đích sử dụng

Đất nền dự án: Loại đất nền này sẽ có nhiều tiện ích nhất. Mặt bằng cơ sở hạ tầng sẽ được chú trọng đầu tư phát triển. Được quy hoạch rõ ràng về điện nước, phòng cháy chữa cháy,… Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng tập trung vào việc xây dựng hệ thống tiện ích cơ bản phục vụ đời sống của con người.

Đất nền thổ cư: Hệ thống tiện ích sẽ ít đồng bộ hơn. Đất nền thổ cư chủ yếu là đất ở, được dùng để xây dựng. Vậy nên sẽ ít được chú trọng quy hoạch và phát triển tiện ích xung quanh.

Đất liền kề: Loại đất này cũng sẽ được đẩy mạnh về tiện ích giống đất nền dự án. Đất liền kề cũng là các lô đất trong dự án nên sẽ được chủ đầu tư xây dựng. Phát triển hệ thống tiện ích theo hướng hiện đại, bao gồm: trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, giao thông.

Đất thổ cư và đất liền kề khác nhau qua mục đích sử dụngSự khác nhau giữa đất nền dự án, đất thổ cư, đất liền kề qua mục đích sử dụng

Nguyên tắc khi chọn đất nền an toàn

Dưới đây là 2 nguyên tắc khi chọn đất nền an toàn mà bạn cần nắm được.

Xem xét vị trí địa lý khu đất

Vị trí là yếu tố quan trọng đầu tiên để các nhà đầu tư bắt đầu đi sâu tìm hiểu các thông tin khác của khu đất. Khu đất nằm trong khu vực gần với các công trình xã hội như chợ, bệnh viện, giao thông, vận chuyển công cộng,… sẽ thôi thúc các nhà đầu tư bắt đầu tìm hiểu các yếu tố khác, nhằm đưa ra quyết định đúng đắn.

Thông tin chủ đầu tư

Bạn cần nắm bắt thông tin nhanh nhạy về giá đất nền xung quanh để đánh giá đất nền đó có an toàn hay không. Nếu giá rao bán đất nền thấp hơn giá đất nền tại các dự án xung quanh thì bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng. Để chắc chắn hơn, bạn nên tìm hiểu thông tin chủ đầu tư của mảnh đó là ai, lịch sử mua bán của họ như thế nào? Các đánh giá của khách hàng về chủ đầu tư đó ra sao?,…

Nguyên tắc Khi chọn đầu tư Đất Nên an toànNguyên tắc khi chọn đất nền an toàn

Như vậy, bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn đất nền là gì và những thông tin liên quan khác. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích nhiều cho bạn. Ngoài ra, để tìm hiểu thêm những tin tức bất động sản mới nhất, bạn đừng quên truy cập website của chúng tôi mỗi ngày nhé!

Xem thêm: , , , , , ,
Số điện thoại
0964.9999.62