Hồ sơ xin cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ mới nhất

Đăng ngày 25/05/2021

Nhà ở riêng lẻ là một công trình xây dựng nhỏ nên mọi người không để ý đến việc xin cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên đây là vấn đề có thể liên quan đến pháp luật nếu bạn làm không đúng có thể bị xử phạt hành chính. Vì thế bài viết này sẽ giúp mọi người hiểu hơn hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ theo quy định mới nhất.

Điều kiện để cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ

Hiện nay các công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ chưa được các chủ đầu tư đơn vị thi công chú tâm đến việc xin cấp giấy phép xây dựng. Đặc biệt là những bà con ở vùng nông thôn. Vì thế chúng tôi sẽ giúp bạn biết thêm về quy định của pháp luật về vấn đề này. Phần này mọi người sẽ biết thêm điều kiện cấp giấy phép xây dựng:

Xin giấy phép xây dựngĐiều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ

Khu vực đô thị

  • Công trình phải phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất của thành phố đã được phê duyệt. Và phù hợp với quy chế quản lý kiến trúc do cơ quan nhà nước ban hành.
  • Phải đảm bảo được sự an toàn cho công trình và khu vực lân cận. Đặc biệt là đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng  cháy chữa cháy.
  • Phải có hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng.
  • Thiết kế xây dựng nhà ở phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Khu vực nông thôn

  • Công trình nhà ở phải phù hợp với quy hoạch chi tiết về xây dựng điểm dân cư ở nông thôn.
  • Có hồ sơ đề nghị về việc cấp giấy phép xây dựng.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ mới nhất

Quy định mới nhất của pháp luật đó chính là  Nghị định số 15/2021/NĐ – CP Quy định chi tiết về một số nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng. Tại điều 46 của nghị định này có quy định về hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ. Hồ sơ sẽ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng (được quy định tại mẫu số 01 thuộc phụ lục II của Nghị định số 15/2021/NĐ-CP)
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Bản vẽ thiết kế xây dựng
  • Giấy chứng nhận về việc thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy (kèm theo bản vẽ thẩm duyệt nếu cần)
  • Báo cáo về kết quả thẩm tra thiết kế xây dựng, gồm: các loại bản vẽ liên quan đến công trình nhà ở

Thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ

Sau khi chuẩn bị kỹ càng về hồ sơ cũng như điều kiện đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ thì bạn tiến hành thực hiện các bước sau (quy định đầy đủ tại Luật Xây dựng 2014 và Luật Kiến trúc 2019):

Thủ tục cấp giấy phép xây

Thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ

  • Đối với chủ đầu tư: chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tại ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, thị xã nơi có công trình xây dựng.
  • Đối với ủy ban nhân dân cấp huyện: chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ. Và tiến hành kiểm tra hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ thì ghi biên nhận, còn đối với hồ sơ không hợp lệ thì hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ.
  • Đơn vị thẩm tra hồ sơ: Chịu trách nhiệm xem xét hồ sơ và kiểm tra thực địa. Xác định tính hợp lệ của hồ sơ và kiểm tra xem hồ sơ đã chuẩn bị đầy đủ chưa. Nếu chưa thì phải thông báo bằng văn bản để chủ đầu tư chuẩn bị bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.
  • Thời gian: Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ thì ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ xem xét và cấp giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư.
  • Nơi nhận kết quả: Khi đến ngày hẹn được ghi trên phiếu biên nhận thì chủ đầu tư đến nhận kết quả và nộp lệ phí tại ủy ban nhân dân cấp huyện.

Tuy nhiên, nếu trường hợp phải xem xét thêm sau thời hạn 15 ngày thì ủy ban nhân dân phải thông báo cho chủ đầu tư biết. Nhưng thời gian xem xét không được quá 10 ngày…

Một số lưu ý khi bạn nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ

Bởi vì trong quá trình nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng nếu bạn không cẩn thận thì sẽ gặp một số rắc rối. Điều này gây mất thời gian cũng như việc có thể gặp một số vấn đề rắc rối liên quan đến pháp lý. Vì thế bạn hãy lưu ý một số điểm sau:

Xin giấy phép xây dựng

Lưu ý khi xin cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ

  • Về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bạn hãy sao y và đem theo bản gốc để đối chiếu khi tiến hành nộp hồ sơ.
  • Đối với những sổ đỏ cũ không có tọa độ vị trí của đất định xây dựng công trình thì phải có bản đồ hiện trạng kèm theo.
  • Về thời hạn của giấy phép: giấy phép xây dựng chỉ được sử dụng trong vòng 12 tháng. Nếu quá 12 tháng bạn chưa xin phép gia hạn mà trực tiếp xây dựng công trình thì khi đó bạn sẽ bị phạt vì vi phạm hành chính.

Như vậy qua bài viết này mọi người  cũng đã hiểu thêm về quy định của pháp luật đối với hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ. Với những điều trên đã giúp mọi người trang bị đầy đủ kiến thức  cho việc xây dựng ngôi nhà riêng cho chính mình. Nếu trong quá trình xin giấy phép xây dựng, các bạn có vấn đề gì còn thắc mắc thì hãy comment vào dưới bài viết này để được tư vấn thêm nhé!

Xem thêm: , , , , , , , , , ,
Số điện thoại
0964.9999.62