Sổ hồng và sổ đỏ khác nhau như thế nào?

Đăng ngày 11/06/2021

Sổ hồng và sổ đỏ là tên gọi của những màu sắc trên các loại giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất đai, nhà cửa. Vậy sổ hồng và sổ đỏ khác nhau như thế nào? Chắc hẳn phần lớn người dân vẫn chưa phân biệt rõ ràng được hai khái niệm này. Hiểu được điều đó, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này. Hãy cùng theo dõi nhé. 

Sổ đỏ (bìa đỏ) là gì? 

Sổ đỏ hay còn được gọi là bìa đỏ. Đây là tên gọi tắt của “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” được cấp cho khu vực nông thôn (ngoài thành thị). Sổ đỏ được quy định tại nghị định 60-CP của chính phủ và Thông tư số 346/1998/TT-TCĐC từ ngày 16/3/1998 của tổng cục địa chính.

Các loại đất được phép cấp sổ đỏ gồm: Đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy, hải sản, làm muối, đất nhà ở nông thôn. Bên ngoài, sổ có màu đỏ sậm do UBND huyện, thị xã hoặc thành phố thuộc cấp tỉnh cấp cho chủ sử dụng.

Bên cạnh đó, sổ đỏ thường đa phần sẽ được cấp cho hộ gia đình. Bởi vậy, khi chuyển nhượng hoặc thực hiện giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất cần có chữ ký của tất cả các thành viên đủ 18 tuổi có trong sổ hộ khẩu. 

Sổ hồng là gì? 

Sổ hồng là tên gọi của giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và sử dụng đất do Bộ xây dựng ban hành. Trong sổ hồng chỉ ghi các nội dung: Sở hữu như thế nào, đấy là thuộc của riêng hay chung, đất được cấp cho nhà riêng hay nhà chung cư. Trong chuyển nhượng sổ hồng, chỉ cần chữ ký của người đứng tên trên giấy chứng nhận. 

Sổ hồng là gì

Sổ hồng và sổ đỏ khác nhau như thế nào?

Dưới đây là những tiêu chí so sánh sổ hồng và sổ đỏ mà bạn có thể tham khảo. Cụ thể: 

Về ý nghĩa

Sổ hồng: Là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và sử dụng đất ở đô thị (nội thành, nội thị xã, nội thị trấn). Sổ hồng được cung cấp cho chủ sở hữu theo nghị định 60-CP ngày 05/07/1994 của Chính Phủ về quyền được sử dụng nhà ở và đất tại đô thị. 

  • Trong trường hợp chủ sở nhà hữu đồng thời cũng là chủ sở hữu đất ở thì chủ sở hữu căn hộ được cấp “giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở”.
  • Trong trường hợp chủ sở hữu nhà không là chủ sở hữu đất ở thì sẽ được cấp “giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở”

Sổ Hồng và Sổ Đỏ

Sổ đỏ: Tên gọi của “giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, được cấp cho chủ sử dụng đất. Sổ đỏ dùng để bảo hộ quyền dùng đất và lợi ích hợp pháp của người sử dụng (theo khoản 20 Điều 4 luật đất đai 2003).

Về cơ quan ban hành

Sổ hồng được Bộ Xây dựng ban hành còn sổ đỏ là do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.

Về đặc điểm nhận dạng

  • Sổ hồng: Có màu hồng, trang đầu tiên ghi “ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.
  • Sổ đỏ: Bìa bên ngoài có màu đỏ sậm, trang đầu tiên ghi “ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Sổ hồng hay sổ đỏ quan trọng hơn?

Tho đúng nghị định 88/2009/NĐ-CP (ngày 10/12/2009) của Chính Phủ đã quy định thì sẽ thống nhất hai loại giấy tờ trên. Gọi chung là “giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất”. 

Loại giấy tờ này sẽ được Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành theo đúng mẫu thống nhất và hợp pháp trên phạm vi cả nước với mọi loại đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất khác,…. 

Theo luật Đất đai 2013 thì loại giấy tờ trên sẽ được quy định là loại giấy tờ được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất theo một mẫu thống nhất trong cả nước.

Theo dõi đến đây chắc hẳn bạn đã có lời giải đáp cho câu hỏi Sổ hồng và sổ đỏ khác nhau như thế nào. Hy vọng những nội dung trên sẽ hữu ích với bạn. Hãy lưu lại để cập nhật những thông tin bổ ích trong đất đai bạn nhé. Và đừng quên tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi để có những thông tin hấp dẫn nhé. Chúc các bạn thành công. 

Xem thêm: , , , , , , ,
Số điện thoại
0964.9999.62