Tổng hợp 7 nguyên tắc vàng khi vay tiền đầu tư bất động sản

Đăng ngày 25/06/2021

Thực tế cho thấy rằng, có không ít người chỉ vì không có nguyên tắc khi sử dụng vốn vay để đầu tư nhà đất nên mất khả năng cân đối tài chính, bán tống bán tháo BĐS để trả nợ dẫn đến tình trạng thua lỗ nặng nề. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn 7 nguyên tắc vàng khi vay tiền đầu tư bất động sản hiệu quả nhất. Cùng theo dõi nhé!

Xét nguồn lực tài chính và lựa chọn BĐS phù hợp

Trước khi quyết định đầu tư BĐS, bạn hãy thống kê số tiền vốn tự có của mình. Theo đó, lựa chọn bất động sản phù hợp và vừa sức với mình. Có thể dùng đòn bẩy tài chính, trong đó có khoản vay người thân và vay ngân hàng.

Con số rõ ràng mạch lạc, liệt kê khả năng vốn của mình và có thể vay thêm tầm 20-50% giá trị BĐS dự định đầu tư. Bạn không thể đừng nhìn vào người bên cạnh mua nhà to nên mình cũng vay thật nhiều để mua nhà to. Bạn phải lựa theo sức của mình để đầu tư an toàn nhất.

Nguồn lực tài chính và lựa chọn Bất động sảnXét nguồn lực tài chính và lựa chọn BĐS phù hợp

Xem xét khả năng sinh dòng tiền của BĐS

Khả năng sinh dòng tiền của BĐS nghĩa là dòng tiền thu được từ cho thuê chính BĐS đó. Có thể là cho thuê nhà, cho thuê văn phòng, cho thuê căn hộ, cho thuê nhà xưởng, cho thuê kho bãi,… Thông thường, khoản tiền này được thanh toán định kỳ 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng tuỳ theo thoả thuận.

Trước khi vay tiền để mua BĐS, bạn hãy xem xét nơi này có thể cho thuê được không? Nếu được thì dự kiến thu về bao nhiêu một tháng? Bằng cách đi khảo sát thị trường xung quanh, gọi điện hỏi môi giới, hoặc điều tra thông tin trên Internet,… 

Dòng tiền cho thuê BĐS đủ khả năng trả lãi cho khoản vay đầu tư

Bạn nên đầu tư vào BĐS có khả năng sinh lời, và dòng tiền đó tốt nhất là nên đủ khả năng trả lãi cho khoản vay của bạn.

Bởi khi đầu tư tăng giá vốn, có thể bạn sẽ bán được BĐS theo dự kiến vào đúng thời gian dự kiến. Tuy nhiên cũng có thể là không. Khoản lợi nhuận từ tăng giá vốn chưa nhìn thấy đâu, nhưng tiền đã vay thì tráp đòi nợ của ngân hàng sẽ gửi đến hàng tháng, không chậm ngày nào. Lúc này toàn bộ vốn tự có + vốn vay đều đang nằm trong BĐS. Vậy lấy gì để trả nợ?  

Dòng tiền đủ đầu tư bất động sảnDòng tiền cho thuê BĐS đủ khả năng trả lãi cho khoản vay đầu tư

Chính vì thế, trước khi quyết định mua BĐS bằng vốn vay, bạn phải xét xem BĐS này có khả năng cho thuê hay không, số tiền thu được có đủ để trả lãi hàng tháng không?

Lưu ý thời điểm tính lãi và khả năng trả lãi khi mua BĐS ưu đãi lãi suất 0%

Một trong những yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua BĐS của nhiều người là “cảm xúc”. Không ít người xuống tiền đặt cọc mua dự án bởi những chính sách hấp dẫn về vốn như “ưu đãi lãi suất 0%” . Do đó, cho vay quá dễ dàng nên người mua không suy nghĩ nhiều nữa mà đặt cọc ngay và luôn.

Vấn đề ở đây là bạn hãy lưu ý chính sách này có thời hạn và cần ghi nhớ thời điểm bắt đầu phải trả lãi là lúc nào. Khi đó, bạn sẽ lấy tiền từ đâu để trả lãi, số tiền là bao nhiêu? Mình có khả năng trang trải không?

Rất nhiều người đã phải bán tháo BĐS khi hết chính sách ưu đãi 0% do không biết lấy tiền đâu để chi trả khoản lãi. Hoặc do tiền từ cho thuê thấp trong khi tỷ lệ vốn vay lại quá cao nên không đủ chi trả.

Nếu BĐS không sinh dòng tiền, bạn không nên sử dụng vốn vay

Dĩ  nhiên, bạn có thể vay và vẫn có thể trả lãi bằng tiền tích luỹ. Tuy nhiên, nếu đầu tư chuyên nghiệp, bạn sẽ có quỹ phân chia đầu tư dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Với những BĐS đầu tư trung – dài hạn thì rủi ro cơ chế khá cao. 

Dòng tiền sinh lời từ bất động sảnNếu BĐS không sinh dòng tiền, bạn không nên sử dụng vốn vay

Nếu BĐS không khai thác cho thuê được thì tốt nhất bạn không nên sử dụng vốn vay. Hoặc nếu có thì sử dụng rất ít và dùng tiền tích lũy để trả dần lãi gốc.

Bởi việc đầu tư trung dài hạn thì an toàn là trên hết. Nếu không sinh dòng tiền để trang trải được lãi vay thì bạn nên sử dụng vốn tự có. Có ít mua miếng nhỏ, có nhiều mua miếng to, tùy theo sức của mình.

 Nên sử dụng vốn vay để đầu tư

Nếu sử dụng vốn vay để đầu tư thì khả năng thanh khoản của bất động sản là vàng. Bởi bạn có thể bán trả nợ ngay khi cần thiết. Một khi đã sử dụng vốn vay, yếu tố ưu tiên hàng đầu cần xem xét đó là tính thanh khoản của BĐS này có cao hay không?

Đó là khả năng chuyển đổi từ BĐS sang tiền mặt trong thời gian ngắn nhất có thể. Vì trong tình huống bạn thay đổi kế hoạch, cơ cấu lại các khoản đầu tư, dịch chuyển từ vùng này qua vùng khác,,… hoặc BĐS không có dòng tiền trang trải được vốn vay, bạn có thể ngay lập tức bán tài sản, trả nợ và giải phóng khoản đầu tư này.

Lãi suất kép được coi là con át chủ bài của những nhà đầu tư sành sỏi, giúp nhân vốn của họ lên nhiều lần. Đây là một công cụ tuyệt vời nhưng cần tỉnh táo và linh hoạt. Nếu thực hiện được 6 nguyên tắc ở trên kết hợp với đầu tư đúng hướng thì sẽ phát huy tác dụng.

Tận dụng lãi kép đầu tư Bất động sảnTận dụng sức mạnh của lãi suất kép

Trên đây là 7 nguyên tắc vàng khi vay tiền đầu tư bất động sản mà bạn cần nắm được, tránh gặp phải những rủi ro đáng tiếc. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích nhiều cho bạn. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: , ,
Số điện thoại
0964.9999.62