Những lưu ý người mua đất nền dự án lần đầu nên biết

Đăng ngày 21/07/2021

Bên cạnh phân khúc căn hộ chung cư thì phân khúc đất nền cũng đang diễn ra hết sức sôi động hiện nay. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa rủi ro lớn khi lần đầu mua đất nền dự án, các chủ đầu tư cần nắm vững những lưu ý quan trọng sau đây.

Đất nền dự án

Tìm hiểu kỹ thông tin chủ đầu tư

Thực tế cho thấy hiện nay có nhiều dự án nhà ở đất nền có giá bán khá rẻ, từ vài triệu cho tới vài chục triệu/m2 tùy từng khu vực. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, nếu giá bán của đất nền mà bạn dự kiến mua thấp hơn nhiều so với giá bán đất nền của các dự án nhà ở liền kề, thì bạn phải tính toán đến tính khả thi và năng lực hoàn thành dự án. Không nên thấy dự án đất nền kinh phí thấp mà lao vào vì rất có thể gặp các dự án nhà ở đang chết hoặc không khả thi.

Mua đất nền cần tìm hiểu kỹ chủ đầu tưLưu ý một: Tìm hiểu kỹ thông tin chủ đầu tư

Chính vì thế, bạn nên chọn dự án của các chủ đầu tư uy tín, hội tụ những yếu tố như: tiểu sử tốt, năng lực tài chính mạnh, uy tín truyền thông, khảo sát người dân đang sinh sống tại các dự án của chủ đầu tư đó về mức độ hài lòng. 

Giao dịch với giấy tờ rõ ràng, tìm hiểu hồ sơ pháp lý dự án

Để giao dịch đất nền dự án được rõ ràng, bạn cần chủ động yêu cầu phía chủ đầu tư dự án trình những pháp lý cần thiết để chứng minh về vị trí dự án, giá trị lô đất, năng lực chủ đầu tư, giấy ủy quyền môi giới về việc ký hợp đồng, đồ án quy hoạch,…

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải xem dự án đất nền mình chọn đã có quyết định giao đất của nhiều cấp thẩm quyền và đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 cùng những thủ tục, pháp lý khác hay chưa.

Giao dịch đất nền cần tìm hiểu kỹ pháp lýLưu ý 2: Giao dịch với giấy tờ rõ ràng, tìm hiểu hồ sơ pháp lý dự án

Hơn thế nữa, bạn cần phải biết, theo văn bản trợ giúp Ủy ban nhân dân các quận, huyện cùng các cơ quan liên quan khác thông qua nghị định 181/2004/NĐ-CP có hiệu lực từ 16/11/2004, thì chủ đầu tư phải xây dựng đúng mẫu nhà đã được thẩm định thiết kế và thích hợp với định hướng không gian, kiến trúc, phong cảnh đã được phê duyệt. Tức chủ đầu tư không nên phân lô bán nền mà buộc họ phải xây nhà hoàn chỉnh rồi mới bán.

Tránh mua đất nền chung sổ

Đây cũng là một lưu ý hết sức quan trọng bạn cần nắm được. Nếu bạn mua đất sử dụng sổ chung thì sau này có vấn đề tranh chấp xảy ra, bạn sẽ gặp khá nhiều rắc rối. Ví dụ, bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề như: không tách sổ được do không đủ diện tích chia nhỏ theo luật quy định, có người chịu thỏa thuận có người không. Đặc biệt, nếu mua đất nền chung sổ bạn có thể không xác định được vị trí đất của các nền đất ấy.

Không nên mua đất nền chung sổLưu ý 3: Tránh mua đất nền chung sổ

Kiểm tra kỹ tiến độ thanh toán

Với những đất nền giá rẻ hoặc mua trả góp, bạn sẽ phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp. Vì thế, bạn hãy nhờ đến sự tư vấn của luật sư hoặc người môi giới bất động sản kinh nghiệm.

Trước khi đặt bút ký hợp đồng, bạn phải xem xét kỹ lưỡng các văn bản, giấy tờ liên quan, hồ sơ pháp lý của dự án. Điều quan trọng, dự án đó có được gọi là đất sạch hay không, bởi vấn đề giải phóng mặt bằng là chuyện vô cùng gian nan.

Tiến độ thanh toán đất nềnLưu ý 4: Kiểm tra kỹ tiến độ thanh toán

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý thêm những điều sau để thương lượng được giá cả chính xác:

  • Nếu người mua quá hạn 15 ngày không đóng đủ tiền như hợp đồng thì sẽ bị phạt ¼ giá trị hợp đồng, chủ đầu tư có toàn quyền quyết định.
  • Một số dự án có liên kết với ngân hàng hỗ trợ cho khách hàng vay vốn, nhưng thường chỉ hỗ trợ cho người mua có thu nhập ổn định và khá cao. Vì vậy, cần xem rõ bạn có thể vay bao nhiêu trước khi đầu tư.

Cân nhắc vấn đề tài chính để chọn dự án phù hợp

Cuối cùng, bạn cần phải xem xét khả năng tài chính của bản thân. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được những mảnh đất phù hợp với tài chính. Đồng thời, hạn chế những rủi ro trở thành “con nợ” trong tương lai.

Tốt nhất, bạn nên dùng số tiền có sẵn của mình để mua và hạn chế vay vốn ngân hàng số tiền quá lớn, vượt 50% giá trị lô đất. Nếu bạn muốn hợp tác đầu tư với bạn bè, người thân thì nên làm bản cam kết thỏa thuận, giao kèo rõ ràng ngay từ đầu về trách nhiệm và nghĩa vụ của hai bên để tránh rắc rối về sau.

Cân đối tài chính khi mua đất nềnLưu ý 5: Cân nhắc vấn đề tài chính để chọn dự án phù hợp

Trên đây là 5 lưu ý người mua đất nền dự án lần đầu nên biết, tránh gặp phải những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích nhiều cho bạn. Để được tư vấn chi tiết hơn về vấn đề này, bạn hãy liên hệ với các chuyên gia của chúng tôi qua hotline bên dưới. Cám ơn bạn đã quan tâm.

Xem thêm: , ,
Số điện thoại
0964.9999.62