Thủ tục cấp lại sổ đỏ khi bị mất đơn giản nhất

Đăng ngày 26/05/2021

Trong quá trình sử dụng, nhiều người đã làm mất sổ đỏ làm ảnh hưởng rất lớn đến việc sử dụng đất của người đó. Vì thế thủ tục cấp lại sổ đỏ khi bị mất được tiến hành theo những trình tự nào là điều mà mọi người đang đi tìm câu trả lời. Bởi vì chưa nắm rõ được những quy định của pháp luật về vấn đề này nên đa số các bạn vẫn đang gặp khá nhiều vướng mắc và đặc biệt là mất nhiều thời gian. 

Thủ tục xin cấp lại sổ đỏThủ tục xin cấp lại sổ đỏ

Để tiết kiệm công sức, chi phí  và bảo đảm quyền lợi ích của mọi người thì trong nội dung bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về quy trình cấp lại sổ đỏ khi bị mất

Những trường hợp nào thì được phép xin cấp lại sổ đỏ?

Không phải trường hợp nào cũng được phép xin cấp lại sổ đỏ. Bởi vì có nhiều trường hợp người dân mượn cớ mất để xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu thuộc trường hợp đó thì bạn sẽ không được cấp lại sổ đỏ và vi phạm quy định của pháp luật. 

Thủ tuc cấp lại sổ đỏ bị mấtKhông phải trường hợp nào cũng được cấp sổ đỏ

Chỉ khi bạn thuộc một trong những trường hợp sau thì mới được thực hiện thủ tục cấp lại sổ đỏ. Đó là bạn bị rơi mất hoặc bị hư hỏng do thiên tai, hỏa hoạn. Những điều này đã được quy định tại điều 99 của Luật Đất đai 2013.

Thủ tục cấp lại sổ đỏ khi bị mất có lẽ bạn chưa biết

Thủ tục cấp lại sổ đỏ khi bị mất đã được quy định rõ tại khoản 1 điều 77 nghị định 43 của Chính Phủ. Theo như nghị định thì để được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì các bạn hãy thực hiện theo các trình tự sau:

Bước 1: Khai báo

Khi bị mất và muốn cấp lại sổ đỏ thì bạn phải khai báo với Ủy ban nhân dân xã nơi cấp sổ đỏ. Và Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ có trách nhiệm dán niêm yết về thông báo mất sổ đỏ tại Uỷ ban. 

Mục đích của thông báo này là tìm lại sổ bị mất. Tuy nhiên nếu bạn thuộc trường hợp mất do hỏa hoạn và thiên tai sẽ không cần thực hiện bước này.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ để xin cấp lại sổ đỏ khi bị mất được pháp luật quy định tại khoản 2 điều 10 của thông tư 24/2014 thông tư của Bộ Tài nguyên và Môi trường. 

Người đi cấp lại sổ đỏ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ

Hồ sơ sẽ bao gồm: 

  • Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận (có sẵn theo mẫu)
  • Giấy xác nhận mất giấy Chứng nhận quyền sở hữu đất
  • Thông báo đăng tin tìm lại sổ đỏ đã mất (nếu thuộc trường hợp cần khai báo đã mất).

Bước 3: Nộp hồ sơ

sau 15 ngày tính từ ngày Ủy ban xã đăng tin niêm yết tìm giấy tờ bị mất và bạn đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết. Khi đó, bạn hãy đến văn phòng đăng ký đất đai xã, phường để nộp hồ sơ. Và sau 10 ngày làm việc nếu hồ sơ của bạn hợp lệ thì sẽ được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Một số lưu ý khi cấp lại sổ đỏ bạn cần biết

Mặc dù thủ tục cấp lại sổ đỏ khi bị mất khá đơn giản nhưng bạn nên lưu ý một số vấn đề. Những thủ tục trên dành cho những cá nhân, hộ gia đình ở trong nước. Còn đối với những tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài hay là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì bạn cần lưu ý. 

Cấp lại sổ đỏMột số lưu ý khi cấp lại sổ đỏ

Nếu bị rơi, bị đánh cắp mất thì bạn phải có giấy tờ chứng minh về việc đăng tin 3 lần trên các phương tiện thông tin tại địa phương đó. Ngoài ra nếu thuộc trường hợp hỏa hoạn thì phải có giấy xác nhận của Uỷ ban cấp xã về việc xảy ra thiên tai và hỏa hoạn đó.

Như vậy, thủ tục cấp lại sổ đỏ khi bị mất sẽ được thực hiện khá đơn giản và dễ dàng. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước ở trên là có thể dễ dàng được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, các bạn khi bảo quản cất giữ sổ đỏ cần phải cẩn thận tránh phải gặp một số phiền phức trong khi đợi cấp lại giấy chứng nhận. 

Mong rằng với những thông tin trên mọi người có thể thực hiện việc xin cấp lại sổ nhanh nhất có thể. Nếu các bạn còn chưa rõ về thủ tục cấp lại sổ đỏ khi bị mất thì hãy comment vào dưới bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc này giúp bạn một cách nhanh nhất!

Xem thêm: , , , , , , , , , , ,
Số điện thoại
0964.9999.62